Hao hụt xăng dầu là phần thất thoát phát sinh tự nhiên hoặc do yếu tố kỹ thuật trong quá trình nhập, xuất, vận chuyển, tồn chứa và xử lý. Hiểu đúng khái niệm và tỷ lệ hao hụt ở từng công đoạn giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí và tuân thủ quy định Thông tư 43/2015/TT-BCT.
Hao hụt xăng dầu là gì?
Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 43/2015/TT-BCT thì hao hụt xăng dầu là sự thiếu hụt xăng dầu về số lượng do bay hơi tự nhiên, bám dính; ảnh hưởng của các yếu tố về công nghệ, kỹ thuật trong quá trình giao nhận, nhập, xuất, tồn chứa, xúc rửa bể và phương tiện vận chuyển, pha chế, vận chuyển, chuyển tải, bán lẻ xăng dầu.
Quy định cụ thể về tỷ lệ hao hụt xăng dầu (Theo Thông tư 43/2015/TT-BCT)

Tóm tắt những quy định về tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong từng công đoạn theo Thông tư 43/2015/TT-BCT
Hướng dẫn cụ thể về tỷ lệ hao hụt xăng dầu theo Điều 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Thông tư 43/2015/TT-BCT như sau:
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn nhập
![[Infographic] Cách xác định hao hụt xăng dầu công đoạn nhập và Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn nhập.](https://maxpetro.com.vn/wp-content/uploads/2025/12/12.png)
[Infographic] Cách xác định hao hụt xăng dầu công đoạn nhập và Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn nhập.
Hao hụt xăng dầu công đoạn nhập là hiệu số của lượng xăng dầu tại thiết bị chứa xăng dầu của phương tiện vận chuyển hoặc bể chứa trước khi nhập trừ đi lượng xăng dầu thực tế nhận được tại bể.
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn nhập được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt so với lượng xăng dầu tại thiết bị chứa xăng dầu của phương tiện vận chuyển hoặc bể chứa trước khi nhập. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn nhập quy định tại Phụ lục 1 Thông tư 43/2015/TT-BCT.

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU CÔNG ĐOẠN NHẬP (Phụ lục 1 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
– Chiều dài đường ống nhập từ phương tiện vận chuyển, bể chứa đến bể nhập lớn hơn 02 (hai) km thì hao hụt xăng dầu công đoạn nhập được cộng thêm hao hụt vận chuyển bằng đường ống theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 43/2015/TT-BCT. [Xem infographic tại Phụ lục (1) trong bài viết này]
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất
![[Infographic] Cách xác định hao hụt xăng dầu công đoạn xuất và Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất.](https://maxpetro.com.vn/wp-content/uploads/2025/12/14.png)
[Infographic] Cách xác định hao hụt xăng dầu công đoạn xuất và Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất.
– Hao hụt xăng dầu công đoạn xuất là hiệu số của lượng xăng dầu xuất đi tại bể xuất trừ đi lượng nhận tại thiết bị chứa xăng dầu của phương tiện vận chuyển.
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất cho phương tiện bằng đường thủy, đường bộ và đường sắt được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt so với lượng xăng dầu xuất qua đồng hồ xăng dầu. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất được quy định tại Phụ lục 2 Thông tư số 43/2015/TT-BCT.

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU CÔNG ĐOẠN XUẤT (Phụ lục 2 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
– Chiều dài đường ống xuất từ bể xuất đến đồng hồ; từ đồng hồ đến phương tiện vận chuyển lớn hơn 02 (hai) km thì hao hụt xăng dầu công đoạn xuất được cộng thêm hao hụt vận chuyển đường ống theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 43/2015/TT-BCT. [Xem infographic tại Phụ lục (1) trong bài viết này]
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn tồn chứa
1. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn tồn chứa ngắn ngày
![[Infographic] Cách xác định lượng tồn chứa trung bình trong tháng và tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn tồn chứa ngắn ngày.](https://maxpetro.com.vn/wp-content/uploads/2025/12/16.png)
[Infographic] Cách xác định lượng tồn chứa trung bình trong tháng và tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn tồn chứa ngắn ngày.
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu tồn chứa ngắn ngày áp dụng đối với bể có hoạt động xuất, nhập xăng dầu ít nhất một lần trong tháng. Lượng xăng dầu tồn chứa để xác định tỷ lệ hao hụt xăng dầu bằng trung bình cộng của lượng xăng dầu tồn chứa được xác định ít nhất trong bốn ngày của tháng là ngày thứ 01, ngày thứ 10, ngày thứ 20 và ngày cuối cùng tháng;
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn tồn chứa ngắn ngày được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt so với lượng xăng dầu tồn chứa. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong tồn chứa ngắn ngày quy định tại Mục 1 Phụ lục 3 Thông tư số 43/2015/TT-BCT.

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU CÔNG ĐOẠN TỒN CHỨA NGẮN NGÀY (Phụ lục 3 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
2. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn tồn chứa dài ngày
![[Infographic] Cách xác định lượng tồn chứa dùng để tính hao hụt dài ngày và tỷ lệ hao hụt xăng dầu tồn chứa dài ngày.](https://maxpetro.com.vn/wp-content/uploads/2025/12/18.png)
[Infographic] Cách xác định lượng tồn chứa dùng để tính hao hụt dài ngày và tỷ lệ hao hụt xăng dầu tồn chứa dài ngày.
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu tồn chứa dài ngày áp dụng đối với bể trong tháng không có hoạt động xuất, nhập xăng dầu. Lượng xăng dầu tồn chứa để xác định tỷ lệ hao hụt xăng dầu là lượng xăng dầu tồn chứa ngày thứ 01 của tháng;
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn tồn chứa dài ngày được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt so với lượng xăng dầu tồn chứa ngày thứ 01 của tháng. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong tồn chứa dài ngày quy định tại Mục 2 Phụ lục 3 Thông tư số 43/2015/TT-BCT.

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU CÔNG ĐOẠN TỒN CHỨA DÀI NGÀY (Phụ lục 3 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn xúc rửa
![[Infographic] Cách xác định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn xúc rửa.](https://maxpetro.com.vn/wp-content/uploads/2025/12/20.png)
[Infographic] Cách xác định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn xúc rửa.
– Hao hụt xăng dầu trong công đoạn xúc rửa bể chứa, phương tiện vận chuyển là lượng xăng dầu do bay hơi, bám dính vào thành bể chứa, phương tiện vận chuyển không bao gồm lượng xăng dầu lẫn vào bùn cặn ở đáy thiết bị chứa, phương tiện vận chuyển khi xúc rửa không sử dụng được.
– Hao hụt xăng dầu lẫn vào bùn cặn ở đáy thiết bị chứa, phương tiện vận chuyển khi xúc rửa không sử dụng được do thương nhân kinh doanh xăng dầu tổ chức xác định theo thực tế.
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn xúc rửa được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt so với dung tích bể chứa, phương tiện vận chuyển cần xúc rửa. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn xúc rửa quy định tại Phụ lục 4 Thông tư số 43/2015/TT-BCT.

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU CÔNG ĐOẠN XÚC RỬA (Phụ lục 4 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn pha chế
![[Infographic] Cách xác định hao hụt xăng dầu trong công đoạn pha chế và tỷ lệ hao hụt pha chế.](https://maxpetro.com.vn/wp-content/uploads/2025/12/22.png)
[Infographic] Cách xác định hao hụt xăng dầu trong công đoạn pha chế và tỷ lệ hao hụt pha chế.
– Hao hụt xăng dầu trong công đoạn pha chế là hiệu số của tổng lượng các thành phần pha chế đầu vào trừ đi lượng thành phẩm xăng dầu đầu ra.
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn pha chế được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt so với tổng lượng các thành phần pha chế đầu vào. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn pha chế quy định tại Phụ lục 5 Thông tư số 43/2015/TT-BCT.
>> Đọc thêm: Điều gì tạo nên một thương nhân phân phối xăng dầu uy tín?

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU CÔNG ĐOẠN PHA CHẾ (Phụ lục 5 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển
1. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển đường thủy, đường bộ, đường sắt
![[Infographic] Cách xác định hao hụt vận chuyển bằng đường thuỷ, đường bộ, đường sắt và tỷ lệ hao hụt vận chuyển bằng đường thuỷ, đường bộ, đường sắt.](https://maxpetro.com.vn/wp-content/uploads/2025/12/24.png)
[Infographic] Cách xác định hao hụt vận chuyển bằng đường thuỷ, đường bộ, đường sắt và tỷ lệ hao hụt vận chuyển bằng đường thuỷ, đường bộ, đường sắt.
– Hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ, đường sắt là hiệu số giữa lượng xăng dầu xác định tại phương tiện nơi xuất xăng dầu và lượng xăng dầu xác định tại phương tiện nơi nhận xăng dầu;
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ, đường sắt được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt so với lượng xăng dầu xác định tại phương tiện nơi xuất xăng dầu nhưng không lớn hơn tỷ lệ hao hụt tối đa quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ, đường sắt quy định tại khoản 1, 2 Phụ lục 6 Thông tư số 43/2015/TT-BCT.

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU CÔNG ĐOẠN VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG THUỶ, ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG SẮT (Phụ lục 6 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
2. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường ống
![[Infographic] Cách xác định tỷ lệ hao hụt khi vận chuyển bằng đường ống và tỷ lệ hao hụt tồn chứa trong đường ống.](https://maxpetro.com.vn/wp-content/uploads/2025/12/26.png)
[Infographic] Cách xác định tỷ lệ hao hụt khi vận chuyển bằng đường ống và tỷ lệ hao hụt tồn chứa trong đường ống.
– Hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường ống được xác định cho quá trình bơm chuyển xăng dầu từ bể xuất đến bể nhận trên tuyến ống cứng bằng thép, có đường kính trong từ 145 mm trở lên. Hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường ống là tổng lượng hao hụt xăng dầu tồn chứa trong đường ống và hao hụt xăng dầu vận chuyển;
>> Đọc thêm: Cửa hàng xăng dầu được phân cấp như thế nào? Giải thích chi tiết theo quy định hiện hành
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường ống được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt so với lượng xăng dầu từ bể xuất;
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường ống trường hợp có hoạt động vận chuyển ít nhất 01 lần trong thời gian 05 ngày quy định tại khoản 3 Phụ lục 6 Thông tư số 43/2015/TT-BCT;
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường ống trường hợp không có hoạt động vận chuyển trong thời gian lớn hơn 05 ngày được cộng thêm hao hụt tồn chứa trong đường ống. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu tồn chứa trong đường ống được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt tồn chứa trong đường ống so với lượng xăng dầu tồn chứa trong đường ống. Tỷ lệ hao hụt tồn chứa trong đường ống quy định tại khoản 4 Phụ lục 6 Thông tư số 43/2015/TT-BCT.

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU CÔNG ĐOẠN VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG ỐNG VÀ HAO HỤT TỒN CHỨA TRONG ĐƯỜNG ỐNG (Phụ lục 6 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
>> Đọc thêm: Xây dựng Cửa hàng xăng dầu cần tuân theo Quy chuẩn nào?
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển tải
![[Infographic] Cách xác định hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển tải và tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển tải.](https://maxpetro.com.vn/wp-content/uploads/2025/12/29.png)
[Infographic] Cách xác định hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển tải và tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển tải.
– Hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển tải là hiệu số của lượng xăng dầu chuyển tải từ tàu mẹ trừ đi lượng xăng dầu nhận tại tàu con.
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển tải được tính bằng phần trăm (%) của lượng xăng dầu hao hụt so với lượng xăng dầu chuyển tải từ tàu mẹ. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển tải quy định tại Phụ lục 7 Thông tư số 43/2015/TT-BCT.

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU CÔNG ĐOẠN CHUYỂN TẢI (Phụ lục 7 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu
– Hao hụt xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu là tổng lượng hao hụt xăng dầu của các công đoạn nhập, xuất, tồn chứa và xúc rửa.
– Tỷ lệ hao hụt xăng dầu các công đoạn nhập, tồn chứa và xúc rửa được quy định tại các Điều 5, 7, 8 Thông tư số 43/2015/TT-BCT. Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất quy định tại Phụ lục 8 Thông tư số 43/2015/TT-BCT.

Bảng QUY ĐỊNH TỶ LỆ HAO HỤT XĂNG DẦU TẠI CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU (Phụ lục 7 theo Thông tư số 43/2015/TT-BCT).
Phụ lục
(1) Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường ống (Khoản 2 Điều 10 Thông tư 43/2015/TT-BCT)

Infographic Tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển bằng đường ống (Khoản 2 Điều 10 Thông tư 43/2015/TT-BCT)









